Các khái niệm mới cho Developer khi sử dụng AWS
- Tháng Mười 31, 2021
- Posted by: codestar
- Category: Uncategorized
Fully managed service: Đây là khái niệm đầu tiên mà chúng ta thường gặp khi sử dụng các dịch vụ của Cloud nói chung và AWS nói riêng. Các Service thông thường chúng ta hay chia sẻ trách nhiệm của bên tham gia và bên cung cấp. Tuy nhiên, đối với fully managed service, thì chúng ta chỉ tham gia vào mặt logic đặc thù, những phần hệ thống, các tool, công cụ hỗ trợ đều là bên cung cấp quản lý, cung cấp luôn cả những phương án cho chúng ta lựa chọn, cung cấp các tool kèm theo để đơn giản hóa quá trình sử dụng.
Serverless service: Serverless service là loại service có “server vô định”. Thông thường, để đưa hệ thống chạy trên bộ tài nguyên phần cứng nhất định, chúng ta sẽ cần có hoặc ít nhất là biết hệ thống server phần cứng đó được đặt ở đâu, có IP thế nào. Tuy nhiên đối với những serverless service, việc này sẽ bị “lu mờ” đi một chút. Chúng ta chỉ quan tâm tới việc sử dụng service nào để làm việc mình mong muốn thôi, không cần phải quan tâm quá nhiều đến các vấn đề về hệ thống như scaling, HA hay các yêu cầu khác. Chúng ta muốn sử dụng bao nhiêu, trả tiền bấy nhiêu, thì đó là lúc chúng ta suy nghĩ đến phương án sử dụng Serverless service. Trong AWS thì serverless gồm 1 số service cơ bản như sau: Lambda, S3, API Gateway, DynamoDB, Aurora Serverless (trong RDS).
Hệ thống HA: Hệ thống HA là hệ thống có độ khả dụng cao (high availability). Những hệ thống như này thường yêu cầu có khả năng failover tự động, scale tự động, đảm bảo khi lượng traffic thay đổi bất ngờ hay có sự cố xảy ra thì hệ thống vẫn đáp ứng được nhu cầu cũng như khối lượng workload.
DR – Disaster Recovery: Là việc dự phòng cho hệ thống trong những trường hợp có thảm họa xảy ra. Các thảm họa này có thể bắt nguồn từ việc mất mát dữ liệu trên hệ thống Cloud trong 1 service, hoặc trong 1 vài trường hợp như thiên tai, bão lũ hư hỏng hệ thống. Đối với trường hợp này, bên AWS họ không cam kết sẽ bảo toàn hệ thống trong 100% mà họ cam kết 99% thôi (tức là 1 năm có thể có vài ngày có vấn đề). Do đó, nếu sử dụng các dịch vụ, chúng ta sẽ cần có phương án backup sao cho phù hợp để đảm bảo nhu cầu của hệ thống. Đi kèm với DR, chúng ta có 1 vài khái niệm kèm theo:
RTO – Recovery Time Object – thời gian phục hồi.
Thời gian phục hồi là khoảng thời gian xác định từ khi hệ thống bị down, cho tới khi hệ thống có thể phục hồi hoàn toàn trở về trạng thái bình thường. Thông thường thời gian này sẽ bao gồm thời gian phát hiện hệ thống bị down, thời gian hồi phục về trạng thái bình thường. Khoảng thời gian này có thể giao động từ vài phút, vài giờ hoặc trong ngày tùy yêu cầu hệ thống.
RPO – Recovery Point Object – thời điểm phục hồi.
Thời điểm phục hồi là thời điểm mà dữ liệu được lưu lại. Giả sử trước lúc hệ thống bị down, vẫn có giao dịch xảy ra, vẫn có các giao dịch, tuy nhiên do backup được diễn ra tại thời điểm trước cả khi các giao dịch xảy ra, thì các giao dịch này có thể bị mất, không được lưu trữ. RPO cũng là một yếu tố cần lưu tâm trong Disaster Recovery.
Để có thêm các kiến thức về hệ thống AWS, các bạn tham khảo thêm thông tin khóa học AWS cơ bản trong link: https://codestar.vn/khoa-hoc-aws-basic-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau/
Hoặc gọi ngay HOTLINE: 0367 833 933 để được tư vấn chi tiết hơn về khóa học nhé các bạn.